Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Từ năm học lớp 3 tới giờ, núm vú bên trái của cháu bị thụt vào, đến giờ vẫn chưa thụt ra.
Chào bác sỹ, năm nay cháu 18 tuổi, vừa lên đại học. Từ năm học lớp 3 tới giờ, núm vú bên trái của cháu bị thụt vào, đến giờ vẫn chưa thụt ra. Mỗi lần đi tắm, cháu thấy bên trong núm vú có chất gì màu trắng. Mẹ cháu nói là do hoạt động nên mồ hôi hay chất nhầy cặn bã tạo nên. Cháu rất mặc cảm khi núm vú cứ bị thụt vào như vậy. Mẹ cháu lại bảo khi có con rồi sẽ hết thôi. Theo bác sỹ thì việc đó cỏ ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản sau này không ạ?
eunmiin...@gmail.com
Ảnh minh họa
Bác sỹ Tiin trả lời:
“Núm vú” hay “đầu ti” là phần nhô ra cao nhất trên ngực của người phụ nữ, là nơi tập trung đầu ra của các tuyến sữa, có bản chất là phần thịt nhỏ, có mầu hồng nhạt hoặc mầu sẫm. Bình thường núm vú nhô hẳn lên trên bề mặt của ngực, bên dưới là quầng vú. Khi có thai hoặc cho con bú, “đầu ti” sẽ to và sẫm màu hơn bình thường.
Khi núm vú bị dị tật, có thể không có núm vú hoặc núm vú bị lõm, bị tụt hẳn vào bên trong của vú. Trường hợp không có núm vú hoặc núm vú lõm hẳn vào bên trong thì không can thiệp được bạn ạ, có thể phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình núm vú nhưng không cho con bú được (vì các tuyến sữa không thể tập trung đầu ra tại đây được).
Trường hợp của bạn có núm vú nhưng bị tụt vào trong, bạn có thể dùng tay kéo nhẹ dần ra hàng ngày cũng được. Mẹ bạn nói đúng “khi có con núm vú sẽ đẩy ra dần”, kết hợp với tác động kéo, kích thích núm vú sẽ to và dài dần ra, con vẫn có thể bú được.
Còn chất mầu trắng đúng là do mồ hôi, chất bẩn đọng lại trên đấy. Hàng ngày khi tắm cháu nên chú ý làm sạch núm vú nhưng nhớ đừng có “kỳ cọ” quá mạnh hay “cậy” mạnh tay gây tổn thương. Bạn yên tâm là “đầu ti” có hay không có, lõm hay tụt chỉ ảnh hưởng tới việc cho con bú hoặc thẩm mỹ thôi chứ không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ sinh sản đâu bạn ạ, bạn đừng lo lắng quá nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -